Monday, May 17, 2010

Nene

Bata..bata.. ba't gusto mo ng tumanda?? tanong ko sarili ko (5 min ago)! Alam ko naman nong araw na dumaan din kayo sa mga panahon na atat/excited kayo na tumanda(pasintabi sa mga ate at kuya jan na kasalukuyang nag babasa ngayon :D).
Ang Depinisyon ng sinasabi kong pagTANDA ay yung pag kakaroon ng freedom at independence.Freedom-kalayaan na gawin ang gusto mong gawin na hindi humihingi ng pag sang ayon ng iba.At Independence- sa paggawa ng nais mo ng walang hinihinging tulong sa iba.

May isang kaibigan na nagsabi sa'kin at hanggang ngayon nakatatak pa din sa utak ko na

"
Bakit ba nag mamadali kang tumanda? Bakit ba hindi mo na lang samantalahin ang mga panahon habang anak ka pa din nila? "

Nandito kasi ako sa phase ng buhay kung san tinitimbang ko yung mga bagay na nagawa ko sa labing siyam na taon ko dito (sa earth :D). May mga gusto ako gawin at patunayan. At hindi ko magagawa yung mga bagay na yun kung nene pa din ang tingin nila sa kin. Nandon na tayo sa sinasabi nilang ayaw nila tayo mapahamak at mag kamali. Pero pa'no kami matututo kung hindi namin nararanasan yun.

Huwag kayong matakot matuto ng bisekleta ang bata kung naturuan nyo naman ito ng ayos. Magalusan man yan atleast sa susunod alam nya na ang gagawin nya.

3 comments:

KESO said...

wooot. nkkrelate ako. tsk. pano banaman matututo kung hindi hnahyaan mag isa db, tsk.

an_indecent_mind said...

ang bata, nagmamadali sa pagtanda.. nagmamarunong.. pero once matanda na ang isang tao, gusto nyang hatakin pabalik ang panahon kasi marmai syang gustong balikan, mga nakaligtaan nya gawin nung bata pa sya.. ironic no?

enjoy lang ang buhay.. bata ka pa.. learn more and enjoy!

kikilabotz said...

hey just be happy sa mga bagay na meron ka nagyon kasi balang araw hnd natin alam kung hanggang kelan pa sayo yun

sa pagtanda mo. huwag kang magalala dadating k din dun. huwag k lng mainip. ok?