Sunday, May 17, 2009

Libre 'to!

Ang larawan sa ibaba ay hindi yung sandatang laging hawak ni Satan at Poseidon na nagtataglay ng kanilang super powers. Symbolo po yan ng Psychology para sa mga di nakaka alam.
Greek: Ψυχολογία, lit. "study of the mind", from ψυχή psykhē "breath, spirit, soul"; and -λογία, -logia "study of"

Two years ago,summer non mag papasukan na.Ako ay namomroblema. Hindi mapakali. Hindi makapag isip ng mabuti. Nahihirapan magdesisyon. Hindi ko alam kung anong kurso ang kukunin. Sabi ng ina ko "mag education ka nak". Sabi ng kapatid ko "advertising na lang tulad ko". "Fine arts" yan naman ang sabi ng ama ko. Ano nga ba dapat?

Ang ending Education ang kinuha ko.Secondary Educ. major in english,hindi ko alam kung anong masamang ispirito ang sumanib sa'kin at kinuha ko yun.Alam ko di para sa'kin yun. Masyado maikli ang pasensya ko para maging isang guro. Sobrang gahol na kasi sa oras. Magpapa sukan na gulong gulo ako. Wala ako nagawa kundi ang sumang ayon na lamang sa kanila.

Alam ko bata pa lang ay dapat alam mo na ang gusto mong gawin sa buhay. Pero Hindi ako gano'n. Andami kong gustong gawin. Andami kong gustong subukan. Naalala ko pa non noong musmos pa lang ako pag tinatanong nila ako kung ano ang gusto ko pag laki ko ang lagi ko sinasabi ay gusto ko maging Miss Universe! O kaya lumipad at mangatulong sa eroplano! Yan ang panagarap ko no'n at marami pang iba. Nang lumaki ako I mean tumanda ako...na-realize ko na di pala pwede yun. Alam mo na pinag kaitan ng tangkad. Gumuho ang pangarap ko.*haha* Kaya...

Labag man sa kanilang kalooban,ay nag shift ako ng kurso. Ako ngayon ay isang taon nang pinag aaralan ang Psychology. At balak pang pag aralan sa susunod na 3 taon..at susunod pang 4 taon.. at susunod pang 2 taon. O kahit ilang taon pa yan para lang madagdagan ng mga letrang M.d, Ph.D, Psy.D,D.O or MBBS ang pangalan ko.
Ito talaga ang gusto ko.Ito talaga ako!

Libre kaya mangarap kaya lulubusin ko na!
* * *
Your vision will become clear only when you look into your heart. Who looks outside, dreams. Who looks inside, awakens- Carl Jung

5 comments:

Admin said...

Want to earn xtra cash? Earn $26 and more after you sign up. Just click here

Hari ng sablay said...

tanong lang anu pinagkaiba ng psychology sa psychiatrist?

nakakaaliw pagaralan ang psychology dhil mrami ka matututunan.tulad ng ibat-ibang hugis ng puwet at boobs,kung panu pumatay ng kalabaw o aso.madaling paraan ng pagsuicide.mga tipong ganun.aahhhh basta nababaliw nako,haha

miss Gee said...

@ hari ng sablay
psychologist more on research study while pychiatrist more on clinical.
Saka ang psychologist hindi allowed mag prescribe ng medication unlike ng psychiatrist. ERR...nerd..hehe

nakaka aliw talaga to, yun nga lang nakakabaliw tlaga! :)

Marlon Celso said...

mahirap nga yan, ang pagkuha ng kurso hindi yan tulad ng kanin, kapag sinubo mo at napaso eh pwede mong iluwa..(teka mali ata)hehehe pero seriously...Tulad ng sinabi mo eh dahil sa marami kang gusto noong bata eh siguro malalaman mo lang talaga iyong talagan pinaka-gusto mo kapag nasubukan mo na sila...

miss Gee said...

onga eh..sobrang paso na ang dila ko!
atleast natikman ko...at nahanap ko kung ano tlaga swak sa panlasa ko :)